Post Top Ad

Post Top Ad

MANILA, Philippines – “I don’t know.”

BONGBONG MARCOS PINAIYAK NI TONI GONZAGA - YouTube

Iyan ang maikling sagot ni Vic Rodriguez, tagapagsalita ng presidential aspirant at anak ng diktador na si Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr., nang hilingin na kumpirmahin o tanggihan ang pagkakaroon ng mito ng Tallano gold – isang sikat na paksa ni Marcos sa social media.

Bagama’t paulit-ulit na pinabulaanan sa paglipas ng mga taon, ang alamat ng lunsod ay umuunlad, na nagpapanatili sa kuwento na ang yumaong diktador na si Ferdinand Marcos ay pinagkatiwalaan ng daang libong metrikong tonelada ng ginto ng tinatawag na maharlikang pamilyang Tallano. Sinasabing si Marcos ang naging abogado at tagapangasiwa ng pamilya Tallano sa kanilang mga gold bar. (Basahin ang 2019 fact-check ng Rappler tungkol sa pamilya Tallano dito.)

Bongbong' Marcos Cries Foul in Philippines VP Vote | Time

Sa YouTube at TikTok, kung saan namamayagpag din si Marcos sa sarili niyang content, may mga netizens na naglakas-loob sa kanya na tugunan mismo ang mito.

Ngunit si Marcos ay bihirang magbigay ng mga panayam, at mahirap siyang mahuli para sa isang pagkakataong panayam sa panahon ng kanyang mga kaganapan, kaya’t si Rodriguez ang tinanong namin.

Ito ay may iba’t ibang bersyon, na may backbone ng kuwento ng tinaguriang Maharlika na nagmula sa website ng Kilusang Bagong Lipunan (KBL), ang partidong itinatag ng nakatatandang Marcos at siyang sumusuporta sa presidential bid ng anak.

Sinasabi ng ilan na ang ill-gotten wealth ng mga Marcos, gaya ng idineklara ng Korte Suprema at ilang desisyon ng anti-graft court Sandiganbayan, ay talagang ang mga Tallano gold bar na nararapat na pag-aari ng mga Marcos. Mayroon ding urban legend na ipinasa sa mga henerasyon na mababayaran ni Marcos ang mga utang ng bansa gamit ang gintong ito, kung hindi para ipamahagi ito sa mga Pilipino.

Napaka-mapanghikayat ng alamat na ito na noong 2017, libu-libong mga tagasuporta ni Marcos ang dumagsa sa Unibersidad ng Pilipinas Los Baños (UPLB) upang kunin ang kanilang ipinangakong cash, diumano’y P10,000.

Binago ng mga Marcos ang kanilang imahe mula nang sila ay maalis sa bansa noong 1986 ng isang people power revolution. Ang disinformation, coordinated amplification, at paggamit ng malawak na network ng mga page at grupo na hindi nagpapakilalang pinamamahalaan ay natuklasan bilang bahagi ng Marcos comeback playbook.

No comments:

Post a Comment

Post Top Ad