Nanguna si Bise Presidente Maria Leonor “Leni” Robredo sa paggastos sa ad sa Facebook sa lahat ng kandidato, bagama’t ang sikat na social media platform ay may maliit na porsyento ng paggasta ng mga aspirante sa halalan hanggang ngayon.
Si Robredo, ang taya ng oposisyon para sa pangulo, ay gumastos ng P14.1 milyon sa platform mula Agosto 4, 2020, nang i-activate ang transparency tool, hanggang Disyembre 31, 2021, ipinakita ang pagsusuri sa Ad Library ng social media platform.
Ang halaga ay kumakatawan lamang sa 12 porsyento ng kanyang kabuuang paggastos sa mga ad sa tradisyonal na media mula Enero hanggang Setyembre 2021 (P120 milyon), batay sa mga nai-publish na rate card. Ang data ng Nielsen ay nagpakita na ang mga kandidato sa ngayon ay nagbuhos pa rin ng karamihan sa kanilang pera sa tradisyonal na media.
Naging live ang karamihan sa mga ad sa Facebook ni Robredo pagkatapos niyang maghain ng kanyang kandidatura noong Oktubre 2021 kasunod ng mga buwan ng espekulasyon kung tatakbo siya para sa nangungunang posisyon.
Sinabi ni Gutierrez na ang mga ad ay binayaran ng mga boluntaryo na nakipag-ugnayan sa campaign team para mapalakas ang mga opisyal na posisyon ng bise presidente o gumawa ng mga orihinal na materyales para isulong ang kanyang kandidatura.
Sa paghahambing, si Marcos, ang pinuno ng survey, ay hindi nagtala ng anumang paggastos sa ad sa Facebook sa ngayon.
Ngunit hindi ito nakakagulat dahil mas gusto ni Marcos ang mga meme wars kaysa sa mga ad, sabi ni Jonathan Ong, isang associate professor sa University of Massachusetts Amherst na nag-aral ng mga disinformation network sa rehiyon.
Matagal nang inakusahan si Marcos ng pagpapanatili ng mga network ng propaganda upang itulak ang isang rebisyunistang bersyon ng kasaysayan ng Batas Militar at pagtakpan ang pamana ng brutal na diktadura ng kanyang ama.
No comments:
Post a Comment