Post Top Ad

Post Top Ad

MANILA – Sa gitna ng matinding paggamit ng mga lokal at banyagang kanta sa kasalukuyang kampanya sa eleksyon, pinaalalahanan ng Filipino Society of Composer, Authors and Publishers (FILSCAP) ang mga kandidato na ang pampublikong paggamit ng mga naka-copyright na kanta ay nangangailangan ng lisensya mula sa ahensya at mga tagalikha ng musika.

Metro Manila's COVID-19 surge continues; decline depends on civil society cooperation: OCTA | ABS-CBN News

Ang musikang pinapatugtog ng mga presidential contenders online at on-site na mga pampublikong pagtatanghal at sorties ay kinabibilangan ng “Posible”, “Dying Inside to Hold You” at “Nais Ko” sa kampanya ni Isko Moreno; “ Umagang kay Ganda” and “Ako ay Pilipino” in Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr.’s proclamation rally; at “Magkaisa,” composed by Sen. Tito Sotto, running mate of Sen. Ping Lacson.

Leody de Guzman has opted to use an original Adrian Jimenez composition, “Manggagawa Naman”; gayundin si Manny Pacquiao sa orihinal na komposisyon ni Freddie Aguilar na “Dugo at Pawis.”

Dinagdagan din ni Vice President Leni Robredo ang kanyang kampanya sa paggamit ng “Paraiso” ni Ryan Cayabyab na binigyang-kahulugan ng kanyang anak na si Gillian Robredo, sa isang music video. Nilinaw ni Cayabyab sa ABS-CBN News na hindi donasyon ang paggamit ng kanyang kanta. Sinabi niya na ang koponan ni Robredo ay dumaan sa opisyal na proseso ng pag-secure ng paggamit ng kanta para sa kampanya.

Sinabi rin ng team ni Moreno sa ABS-CBN News na dumaan din sila sa mga tamang channel para sa online na paggamit ng “Posible” ng Rivermaya.

Ang pangkat ni Marcos, ayon sa FILSCAP, ay nakakuha na ng kasunduan sa paglilisensya para sa paggamit ng mga naka-copyright na kanta sa roster nito.

Sa kanilang pahayag, muling iginiit ng FILSCAP na sa ilalim ng Intellectual Property Code of the Philippines, ang paggamit o pagpapatugtog ng background music bago o sa panahon ng isang event, at ang pagpapatugtog ng entertainment music (hal., habang may isang kanta o sayaw na pagtatanghal) ay itinuturing na “publiko. performance” at dapat saklawin ng mga bayarin sa paglilisensya.

Raymund Marasigan calls out unauthorized use of pop songs in campaign jingles

Idiniin din nito na ang panuntunan ay pantay na nalalapat sa mga lokal at dayuhang naka-copyright na kanta. Ang FILSCAP ay kumikilos bilang isang ahensya ng koleksyon para sa

lokal na paggamit ng mga banyagang kanta sa ilalim ng isang pandaigdigang kasunduan, ayon kay FILSCAP president Nonoy Tan.

Ang “lisensya sa pampublikong pagganap” ay iba sa “lisensya sa pagbabago/pagbagay” na kailangang i-secure kung ang lyrics ng isang naka-copyright na kanta ay binago sa panahon ng kampanya.

Iba rin ito sa “lisensya sa pagpaparami” (tinatawag ding lisensyang mekanikal/pag-synchronize) na kailangang i-secure kung ang isang naka-copyright na kanta ay nai-record sa isang video ng campaign.

Mula noong 1960s, itinaguyod ng FILSCAP ang paggalang at pagkilala sa mga karapatan sa intelektwal na ari-arian ng mga tagalikha ng musika. Miyembro ito ng International Confederation of Societies of Authors and Composers na nakabase sa Paris, ang pandaigdigang umbrella organization ng mahigit 200 organisasyong may karapatang lumikha.

Source: https://news.abs-cbn.com/entertainment/02/17/22/filscap-reiterates-campaign-songs-should-have-copyright-license

No comments:

Post a Comment

Post Top Ad